Menu  
Tin tức - Sự kiện / Tin tức sự kiện Phong Phú
 
     Được sự quan tâm chỉ đạo của Hội đồng quản trị và Ban Tổng Giám đốc, phong trào cải tiến phát huy sáng kiến kỹ thuật ở Tổng Công ty CP Phong Phú đã trở thành hoạt động thường xuyên, với sự tham gia tích cực của đội ngũ CBCNV và người lao động.
 
     Hoạt động cải tiến được chú trọng
     Cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra, tác động mạnh mẽ đến mọi lĩnh vực. Do đó, việc làm chủ khoa học – công nghệ, đổi mới tư duy, cải tiến kỹ thuật để tạo ra giá trị gia tăng luôn là vấn đề quan trọng trong sản xuất, kinh doanh. Đây cũng là một trong những điều kiện then chốt để nâng cao hiệu quả hoạt động và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, qua đó cải thiện, nâng cao đời sống người lao động.
     Với lợi thế là doanh nghiệp có truyền thống sản xuất dệt may lâu đời, am hiểu thị trường cùng với chuỗi cung ứng khép kín từ sợi - dệt - nhuộm - may, Phong Phú luôn có những chiến lược phát triển linh hoạt, đáp ứng các điều kiện mới của Cách mạng công nghiệp 4.0. Ông Phạm Xuân Trình, Tổng Giám đốc Phong Phú cho biết:  “Sản phẩm của Phong Phú đã có mặt trên thị trường thế giới nhiều năm và được các thị trường vốn khó tính như Nhật Bản, Hàn Quốc ưa chuộng. Ở nội địa các mặt hàng khăn bông và gia dụng cũng được người tiêu dùng đón nhận. Để có được kết quả đó, ngoài đầu tư đổi mới công nghệ, công ty đặt vấn đề cải tiến là hoạt động thường xuyên trong quá trình sản xuất, nhằm tạo ra những sản phẩm chất lượng và dịch vụ hoàn hảo, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng”.
Hoạt động cải tiến kỹ thuật được Tổng Công ty CP Phong Phú chú trọng, phát huy
     Cụ thể hàng năm, phong trào thi đua sáng kiến cải tiến kỹ thuật được Phong Phú triển khai rầm rộ ở nhiều vị trí, bộ phận. Hoạt động cải tiến trở thành văn hóa, trách nhiệm. Tổng Công ty đã thành lập một Hội đồng thẩm định, đánh giá nghiêm ngặt chất lượng và hiệu quả của các công trình tham gia. Chính từ Phong Phú Got talent - chương trình thi đua trọng điểm nhằm tìm kiếm những tài năng Phong Phú ở tất cả các vị trí công việc, đã khuyến khích CB.CNV có những sáng kiến mới, giải pháp đột phá nhằm mang lại hiệu quả vượt trội, tăng năng suất chất lượng và tiết kiệm chi phí... cho Tổng Công ty.
Nhiều sáng kiến cải tiến của Phong Phú đạt giải cao tại Công đoàn cấp ngành
     Ông Ngô Minh Tân – Trưởng Phòng Kỹ thuật Đầu tư chia sẻ: “Mỗi năm, hội đồng sáng kiến của công ty tiếp nhận hàng chục ý tưởng, sáng kiến kỹ thuật. Nhiều sáng kiến cải tiến chi tiết các thiết bị, dây chuyền công nghệ sản xuất đã được triển khai, ứng dụng trong thực tiễn có giá trị làm lợi cao, tiết kiệm chi phí. Điển hình từ năm 2018 đến năm 2019, tại Phong Phú có 56 sáng kiến được công nhận, với giá trị làm lợi 16,2 tỷ đồng”.
     Trong bối cảnh hội nhập kinh tế, thúc đẩy cải tiến là một trong những hoạt động quan trọng giúp Phong Phú nâng cao năng lực cạnh tranh, bắt nhịp được xu hướng thế giới và tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
 
     Triển khai 24 đề tài cải tiến sản xuất vào năm 2020
     Ngoài chuỗi hoạt động nâng cao nội lực doanh nghiệp đã được ứng dụng như: 3D5S, Quản trị nhân sự, Kaizen…, vừa qua, Tổng Công ty CP Phong Phú tiếp tục triển khai áp dụng 24 đề tài cải tiến vào thực tế nhằm nâng cao năng suất và chất lượng tại doanh nghiệp. Chương trình có sự hỗ trợ và tư vấn của đoàn công tác Bộ Công thương - Cục Công nghiệp – Trung tâm hỗ trợ phát triển công nghiệp, thuộc Đề án tổ chức cải tiến sản xuất tại các doanh nghiệp Việt Nam, trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ và sản xuất sản phẩm hoàn chỉnh khu vực phía Nam.
     Các đề tài cải tiến trọng tâm gồm: Xây dựng hệ thống đảm bảo chất lượng; Xây dựng phương pháp chứng nhận năng lực và trình độ người kiểm hàng; Giảm số cổng kiểm tra trên hệ thống cổng chất lượng; Đào tạo và áp dụng 7 công cụ Quản lý chất lượng trong giải quyết lỗi chất lượng; Cải tiến phương pháp thống kê, phân tích dữ liệu, trực quan hóa báo cáo chất lượng; Xây dựng sổ tay các lỗi của sản phẩm khăn; Giảm tỷ lệ đứt sợi thưa ngang tại phân xưởng Dệt; Cải tiến layout kho – Thiết lập sơ đồ khu vực kho thành phẩm; Cải tiến môi trường làm việc tại khu phân xưởng Dệt; Xây dựng hệ thống duy trì 5S3S;…
Một buổi báo cáo tổng kết hoạt động cải tiến kỹ thuật tại Phong Phú
     Sau 12 tuần, việc sắp xếp lại các hệ thống sản xuất, lao động và tuân thủ quy trình cải tiến đã mang lại sự chuyển biến đáng kể, bước đầu tăng năng suất và chất lượng sản phẩm.
     “Phong Phú là một trong những doanh nghiệp dệt may tiên phong trong việc ứng dụng cải tiến kỹ thuật vào trong sản xuất. Tôi đánh giá cao tinh thần đổi mới cải tiến liên tục của đội ngũ lãnh đạo Phong Phú. Đây chính là tiền đề quan trọng để Phong Phú tiếp tục tạo ra các sản phẩm chất lượng mang tính cạnh tranh trên thị trường” - TS Phạm Thị Hồng Phượng, Trưởng bộ môn Công nghệ hóa học – Vật liệu Trường ĐH Công nghiệp TP HCM, một thành viên trong đoàn tư vấn của Đề án tổ chức cải tiến sản xuất tại các doanh nghiệp Việt Nam, cho biết thêm.
     Hiện nay Tổng Công ty đã đầu tư tự động hóa mọi quy trình. Nhiều máy móc dây chuyền hiện đại đã được trang bị, thay mới tại các nhà máy, bộ phận. Tư duy của đội ngũ cán bộ quản lý liên tục sáng tạo và đổi mới, lan tỏa đến toàn thể CB.CNV. Công tác đào tạo chuẩn hóa nhân lực ở từng vị trí được chú trọng.
     Năm 2020, bên cạnh việc xây dựng đội ngũ quản lý tiêu chuẩn, nghiên cứu đổi mới và phát triển các dòng sản phẩm xanh – sạch – thân thiện môi trường … Phong Phú tiếp tục đầu tư xây dựng 2 mô hình gồm kho tự động và kho thông minh, nhằm đáp ứng yêu cầu giao hàng nhanh và tạo nội lực để doanh nghiệp phát triển trong giai đoạn mới.