Menu  
Tin tức - Sự kiện / Tin tức sự kiện Phong Phú
                       Lần đầu tiên nghe Anh hùng lao động (AHLĐ) TRẦN THỊ ĐƯỜNG (1939-2021) phát biểu trong một hội nghị tại Tổng Công ty CP Phong Phú với lối dẫn dắt khoa học, trí tuệ, dạt dào cảm xúc đã để lại trong tôi những ấn tượng thật khó phai. Chính những ấn tượng ấy đã thôi thúc tôi tìm hiểu những câu chuyện về người Nữ Anh hùng mà anh chị em Phong Phú tôn kính gọi bằng một chữ “Cô” thân thương và về giai đoạn Cô đã lãnh đạo Phong Phú thành công trên bước đường phát triển.
 
                        Người lãnh đạo nghiêm khắc tài ba
                        Chúng tôi được gặp Cô tại nhà riêng vào một chiều Thu tháng 10, trong một không gian rất ấm áp, rất đỗi chân tình và được nghe Cô kể lại hồi ức về những câu chuyện năm nào tại Phong Phú.
 
Cô Trần Thị Đường
 
                       Năm 1989, Cô được Đảng, Nhà nước tin tưởng giao phó nhiệm vụ dẫn dắt và phát triển Phong Phú, đồng thời quản lý liên doanh đầu tiên của Việt Nam với Vương quốc Anh (Tập đoàn Coats nổi tiếng thế giới). Với Cô đây vừa là một niềm vinh hạnh, đồng thời là một thách thức vô cùng lớn lao, thách thức là làm sao đưa Phong Phú vượt qua khó khăn trước mắt để phát triển. Cô bồi hồi nhớ lại: “Ngày đầu mới về Phong Phú, trước mắt tôi muôn vàn khó khăn nếu không có những quyết sách kịp thời, đúng đắn và quyết liệt về mọi mặt kinh tế, chính trị, văn hóa sẽ khó lòng vượt qua được. Tôi bắt đầu tìm hiểu về chặng đường đã qua của Công ty, nghiên cứu tình hình kinh tế trong và ngoài nước, cũng như tình hình nội tại của Phong Phú, tham khảo ý kiến của các cấp, bộ ngành và bắt tay vào những công việc cụ thể, quyết liệt để phát triển Phong Phú”.
                      Bao khó khăn cứ thế dồn dập, Cô cùng đội ngũ CB.CNV bắt đầu giải quyết và định hình lại mọi thứ. Giải pháp Cô đưa ra để phát triển Phong Phú tập trung vào ba vấn đề chính là nhân sự, chế độ đãi ngộ và khoa học kỹ thuật. Điều đó giúp CB.CNV Phong Phú thay đổi tư duy, nhận thức và bắt tay vào đổi mới.
                     “Tôi luôn mang tâm niệm sử dụng tất cả lao động cũ trước và sau năm 1975, trân trọng từng đóng góp của các thế hệ. Tôi tuyển dụng thêm đội ngũ trẻ có chuyên môn năng lực để đào tạo, hòa hợp giữa cũ và mới. Song song đó, tôi khuyến khích đội ngũ CB.CNV hãy luôn phát huy sáng kiến, cải tạo máy móc thiết bị, phát triển mặt hàng mới có chất lượng và sản lượng cao. Theo đó, Công ty chú trọng đến những chế độ chính sách, đãi ngộ thật sự phù hợp với toàn thể CB.CNV, ghi nhận một cách công tâm, minh bạch những đóng góp của họ cho Công ty”.
                       Sau thời gian triển khai thực hiện, kết quả sản xuất kinh doanh không ngừng tăng. Chất lượng sản phẩm được nâng lên đáng kể, được đối tác khách hàng trong và ngoài nước đánh giá cao.
                       Trong quản lý Cô rất nghiêm khắc và chi tiết đến từng việc nhỏ nhất, có lẽ chính sự nghiêm khắc ấy giúp anh chị em CB.CNV tự rèn luyện mình và không có ý thức ỷ lại, tự chủ trong suy nghĩ và độc lập trong công tác.
                       Sau một thời gian thực hiện đổi mới, Phong Phú như một đại công trường ngày đêm sôi sục không khí lao động khẩn trương, phong trào thi đua sản xuất rầm rộ, mang lại hiệu quả cao ngoài sức tưởng tượng. Phong Phú vượt qua xuất sắc giai đoạn khó khăn nhất và tiến hành đầu tư mới, phát triển mạnh mẽ và vươn tầm, khẳng định vị thế dẫn đầu của mình. Sự nỗ lực của toàn đội ngũ đã giúp Phong Phú vinh dự nhận được danh hiệu Anh hùng lao động và bản thân Cô cũng được Đảng, Nhà nước tặng thưởng danh hiệu cao quý này vào năm 2000.
 
                        Chú trọng đào tạo đội ngũ kế cận
                      Nói về Công tác đào tạo đội ngũ kế cận, Cô vui vẻ kể lại: “con người là tài sản quý giá nhất của Công ty. Do đó, tôi luôn chú tâm công tác đào tạo đội ngũ kế cận và thật vui mừng khi đội ngũ do mình đào tạo có những đóng góp xuất sắc cho sự phát triển của Phong Phú và ngành dệt may Việt Nam. Để đào tạo đội ngũ giỏi nghề, có phẩm chất đạo đức, văn hóa và chính trị thì trước tiên phải sàng lọc, sau đó có chương trình đào tạo tại chỗ và gửi đào tạo trong nước và nước ngoài”.
                   “Tôi luôn mạnh dạn đề bạt và giao nhiệm vụ cho các cán bộ dù rất trẻ. Trách nhiệm luôn đi kèm với quyền lợi. Nếu hoàn thành tốt nhiệm vụ, lương thưởng chế độ đãi ngộ đúng với những đóng góp, nếu không hoàn thành nhiệm vụ sẽ bị cách chức. Trong những năm làm lãnh đạo của mình, tôi cách chức một số cán bộ không hoàn thành nhiệm vụ, nhưng sau đó họ cố gắng nỗ lực, chứng tỏ năng lực của bản thân và tôi đề bạt trở lại, cá biệt có người được đề bạt vượt cấp. Vì vậy, mỗi cán bộ được tôi tin tưởng, đề bạt luôn có trách nhiệm và thực thi một cách nghiêm túc, không ngừng nỗ lực học tập vươn lên. Ở Phong Phú nếu CB.CNV không ngừng học hỏi một ngày sẽ bị tụt hậu.
                     Bên cạnh việc gửi một số anh chị em đi học tập nước ngoài,… Phong Phú mở các lớp học ngắn hạn, hội thảo chuyên đề, mời chuyên gia về chia sẻ kinh nghiệm và đặc biệt mở lớp dạy tiếng Anh cho đội ngũ lãnh đạo, trong đó có tôi. Sau hai năm đào tạo, bất kỳ ai ra nước ngoài cũng không cần phiên dịch. Tôi luôn cập nhật công nghệ mới trên thế giới, bổ sung sách báo, tạp chí để CB.CNV tham khảo. Đối với Công nhân, liên tục nâng cao tay nghề, đào tạo và tự đào tạo một cách liên tục không ngừng nghỉ”, Cô vui vẻ nhớ lại.
                     Cô chia sẻ: “bản thân tôi, khi còn làm lãnh đạo tuy công việc bận rộn nhưng vẫn liên tục tự đào tạo mình thông qua sách báo, tạp chí, công nghệ tiên tiến trên thế giới. Những kinh nghiệm bổ ích từ quá trình học tập, đào tạo ở nước ngoài, Viện Hàn lâm Kinh tế Quốc dân Liên Xô (cũ), lãnh đạo và trải nghiệm tại Dệt Kim Đông Xuân đã cho tôi nhiều bài học kinh nghiệm quý báu trong công việc và cuộc sống, từ đó lãnh đạo Phong Phú một cách có hiệu quả hơn. Hiện nay, tôi vẫn luôn tiếp tục không ngừng học hỏi và cập nhật kiến thức cho bản thân mình để không lạc hậu với thời cuộc, đặc biệt trong thời kỳ toàn cầu hóa và Việt Nam đang hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới”.
                    Cô chú trọng xây dựng nét văn hóa doanh nghiệp, tình đồng nghiệp, tình giai cấp, mọi người trong Công ty luôn tương trợ lẫn nhau, tương thân tương ái trong cuộc sống không phân biệt vị trí công việc. Công ty luôn chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho toàn thể CB.CNV một cách tốt nhất. Nét văn hóa độc đáo này được duy trì và phát huy cho đến hôm nay.
 
Anh Trần Quang Nghị (Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty) tặng hoa cho cô Trần Thị Đường nhân sự kiện cô nhận Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng (năm 2016)
 
                       Sức sống của một doanh nghiệp
                       Khi được hỏi nhân tố nào tạo nên sức sống một doanh nghiệp, Cô cho biết đó là bản lĩnh và sức sáng tạo.
                      “Phong Phú trên bước đường hội nhập và phát triển, chúng ta muốn phát triển hơn nữa phải đổi mới tư duy, đặc biệt là tư duy của toàn thể CB.CNV và tư duy của đối tác khách hàng nhìn vào Phong Phú. Đó là lối tư duy toàn cầu, theo đó kỹ thuật, xuất nhập khẩu, trình độ đội ngũ nhân viên phải hòa nhập vào dòng chảy thế giới. Chúng ta phải tập trung toàn lực tiếp tục cải tiến máy móc thiết bị, công nghệ, đầu tư mới, nhất là kỷ năng quản lý mang tính toàn cầu và đào tạo đội ngũ.
                    Nói về sáng tạo, tôi lại nhớ thời kỳ tôi làm quản lý, phải nói CB.CNV Phong Phú có một sức sáng tạo rất ngoạn mục, rất đáng trân trọng. Cán bộ kỹ thuật liên tục nghiên cứu cải tiến quy trình, tiết kiệm tiêu hao nguyên, nhiên liệu. Cán bộ quản lý luôn tìm ra phương pháp tiếp thị, tiếp cận với khách hàng, phân tích thị trường trong ngoài nước và liên tục cập nhật thông tin để đưa ra những giải pháp hữu hiệu trong Công tác điều hành. Cán bộ thiết kế ngày đêm sáng tạo cho ra đời những mẫu mã mới, có tính khác biệt cao và rút ngắn được vòng đời sản phẩm. Trên thị trường có nhiều đối thủ cạnh tranh sao chép mẫu mã, sản xuất và bán với giá thấp hơn, Phong Phú lại cho ra đời loạt mẫu mã mới khác. Cứ như thế, sản phẩm mới ra đời lại bán với giá cao, vòng đời sản phẩm được rút ngắn, lợi nhuận liên tục tăng. Sức sáng tạo như vậy thật đáng trân trọng”, Cô nhớ lại.
                      “Từ những nền tảng tốt đẹp đó và sự phát triển Phong Phú hôm nay đã minh chứng sống động cho chân giá trị: bản lĩnh và sức sáng tạo là hai yếu tố góp phần quan trọng tạo nên sức sống của doanh nghiệp. Tôi muốn gửi tới các bạn trẻ Phong Phú là các bạn hãy tự xây dựng cho mình một bản lĩnh vững vàng và không ngừng học hỏi, sáng tạo. Trong thời đại hội nhập sâu rộng ngày nay, chỉ có bản lĩnh vững vàng và sáng tạo liên tục mới vượt qua được thử thách, sự cạnh tranh khốc liệt và phát triển vững bền”, Cô cho biết.
 
                       Nguyên vẹn một dòng cảm xúc
                    Cô đã để lại trong lòng CB.CNV Phong Phú nhiều tình cảm đặc biệt. Cô vừa là người thầy trên bục giảng, vừa là người lãnh đạo tài giỏi, gương mẫu, nghiêm nghị và là người đồng nghiệp trong hoạt động sản xuất kinh doanh vì Cô luôn gần gũi, gắn bó, trao đổi và chia sẻ trong từng chặng đường phát triển Phong Phú.
Được tiếp xúc, lắng nghe những bài học kinh nghiệm quý báu của AHLĐ Trần Thị Đường một thời gắn bó và dẫn dắt con tàu Phong Phú đến những bến bờ thành công. Chúng tôi luôn khâm phục tài năng, trí tuệ, bản lĩnh của Cô, đồng thời càng hiểu hơn về truyền thống học tập, rèn luyện và sáng tạo của người Phong Phú qua từng chặng đường phát triển.
 
Cô Trần Thị Đường trong 1 lần về thăm Tổng Công ty năm 2010
 
                     Cô đã rời xa cõi tạm, rời xa gia đình Phong Phú gần tròn một năm nhưng hình bóng của Cô, tiếng nói của Cô như vẫn còn vang đâu đây trong từng gian phòng họp, từng khu xưởng máy, từng hàng cây, từng lối đi tại Phong Phú cũng như trong tâm trí các thế hệ người con Phong Phú. Thương nhớ về Cô, chúng tôi-thế hệ trẻ đang tiếp bước các lớp người Phong Phú đi trước nguyện sẽ khắc ghi những lời Cô dặn, tiếp tục giữ gìn phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp, củng cố sức mạnh để cùng nhau làm cho Phong Phú ngày càng phát triển vững chắc, trường tồn và nhân văn.