Menu  
Tin tức - Sự kiện / Tin trong ngành
CƠ HỘI CHO HÀNG DỆT MAY VIỆT NAM SANG THỊ TRƯỜNG NGA VÀ BẮC ÂU
 
Nga là quốc gia có nền kinh tế lớn thứ 5 trên thế giới, với dân số gần 143 triệu người, GDP năm 2012 đạt gần 2.015 tỷ USD, thu nhập bình quân đầu người đạt 12.000 USD/năm (số liệu năm 2012), là thị trường trọng điểm của cả khu vực Bắc Âu. Nga hiện đang là thị trường truyền thống của hàng hóa xuất khẩu Việt Nam nói chung và hàng hóa dệt may nói riêng, đây là thị trường đầy hứa hẹn cho các doanh nghiệp xuất khẩu dệt may của Việt Nam.
 
 
Việt Nam và Nga đã thiết lập mối quan hệ đối tác chiến lược vào năm 2001 và nâng lên thành quan hệ đối tác chiến lược toàn diện vào năm 2012. Trong nhiều thập kỷ qua, Nga vẫn luôn là một thị trường truyền thống quen thuộc và tiềm năng của Việt Nam do có lượng người Việt sinh sống và làm việc khá đông tại đây. Theo số liệu thống kê của Bộ Công Thương, xuất khẩu của Việt Nam sang Nga trong những năm qua tăng trưởng ổn định ở mức trên dưới 30%, mặt hàng xuất khẩu chính gồm: Hàng may mặc, gạo, thủy sản, giày dép…Năm 2012, kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước đạt mức 3,7 tỷ USD và dự kiến sẽ đạt mức 4 tỷ USD trong năm 2013.
Về lĩnh vực đầu tư trực tiếp nước ngoài, lũy kế đến tháng 10/2013, đã có 93 lượt dự án đăng ký đầu tư của Liên bang Nga tại Việt Nam với tổng số vốn đăng ký là 1,93 tỷ USD, xếp thứ 19 trong số 100 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư trực tiếp vào Việt Nam. Đồng thời, Nga cũng là nước đứng thứ 3 trong số các nước và vùng lãnh thổ mà Việt Nam đầu tư ra nước ngoài, với 17 dự án tổng mức đầu tư lên tới 2,4 tỷ USD.
 
 
Trong những năm gần đây, thị trường tiêu thụ dệt may tại Nga đã có những bước phục hồi sau cuộc khủng hoảng kinh tế khiến người dân phải cắt giảm chi tiêu. Giới trẻ tại Nga đã bắt đầu có thói quen chi nhiều tiền hơn cho việc mua sắm của mình. Các sản phẩm quần áo chất lượng cao, mẫu mã đẹp mắt thường được ưa chuộng và tiêu thụ nhanh hơn, quan niệm đưa hàng giá rẻ, chất lượng thường vào Nga đã không hợp thời nữa.
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của nước ta tới thị trường Nga trong 8 tháng đầu năm 2013 đạt 88,64 triệu USD, tăng 5,48% so với cùng kỳ năm 2012. Các mặt hàng xuất khẩu tới thị trường Nga chủ yếu áo Jacket, quần áo trẻ em, áo sơ mi, áo thun, quần, quần short, váy… Trong đó, đáng chú ý xuất khẩu mặt hàng quần áo trẻ em tới Nga tăng 107,6% so với 8 tháng đầu năm 2012 với kim ngạch đạt gần 9,94 triệu USD, chiếm 11,8% tổng kim ngạch xuất khẩu dệt may tới thị trường này.  
Thị trường Nga có nhiều tiềm năng, tuy nhiên, theo kinh nghiệm của các chuyên gia và những doanh nghiệp chuyên làm hàng xuất nhập khẩu với Nga thì việc đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường này cũng tồn tại không ít khó khăn và trở ngại. Kinh doanh trên thị trường Nga nói riêng và Bắc Âu nói chung đòi hỏi sự nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng để xác định rõ tiềm năng và mong muốn của đối tác, thường xuyên liên lạc với đối tác để gắn kết lâu dài.
Khi thâm nhập vào thị trường này, các doanh nghiệp dệt may Việt Nam cũng sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt hơn về chất lượng, giá cả, đòi hỏi cả những cách thức kinh doanh bài bản, phù hợp hơn trong điều kiện mới. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần đảm bảo, chất lượng tốt, cải tiến mẫu mã và xây dựng, đăng ký thương hiệu với những mặt hàng đã có uy tín ở thị trường này.
Theo Thương mại