Menu  
Tin tức - Sự kiện / Tin trong ngành
Đại hội Đảng bộ Tập đoàn Dệt May Việt Nam nhiệm kỳ 2015 - 2020
 
Với tinh thần “Đoàn kết - trách nhiệm - chủ động - sáng tạo - đổi mới - hiệu quả”, Đại hội Đảng bộ Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) lần thứ II (nhiệm kỳ 2015 - 2020) diễn ra vào ngày 3 - 4/08/2015 tại Hà Nội với sự tham dự của 197 đại biểu, đại diện cho gần 2.000 đảng viên của Đảng bộ Tập đoàn.
 
 
 
Toàn cảnh Đại hôi Đảng bộ Vinatex
 
Luôn đổi mới, sáng tạo
Sự biến động về nguyên phụ liệu, tình hình kinh tế, chính trị trong 5 năm qua đã ảnh hưởng không nhỏ đến ngành dệt may Việt Nam. Trước tình hình khó khăn đó, Đảng bộ Viantex triển khai đồng bộ các giải pháp, đổi mới sáng tạo vượt qua khó khăn, hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch đề ra.
Theo đó, giá trị sản xuất công nghiệp của Tập đoàn đạt mức tăng trưởng cao với mức bình quân 10%/năm. Doanh thu tăng trưởng bình quân đạt 13,4%/ năm.
Kim ngạch xuất khẩu chiếm trên 15% tổng kim ngạch xuất khẩu dệt may cả nước. Kim ngạch xuất khẩu năm 2015 ước đạt 3.870 triệu USD, tăng gấp 2 lần năm 2010, tăng trưởng bình quân đạt 13%/năm.
Về lợi nhuận, tỷ suất lợi nhuận trên vốn đạt 17-20%, đây là mức khá cao so với các Tập đoàn, Tổng công ty trong khối sản xuất công nghiệp. Tập đoàn luôn đảm bảo nộp ngân sách nhà nước đầy đủ, mức tăng bình quân 6%/năm.
Thu nhập của người lao động có mức tăng cao hơn mức tăng các chỉ tiêu kinh tế khác. Năm 2010, thu nhập bình quân 3,28 triệu đồng/người/ tháng, đến năm 2015 ước đạt bình quân là 6,07 triệu đồng/người/tháng, và tăng bình quân 13%/năm.
Đặc biệt, công tác tái cơ cấu doanh nghiệp được Đảng bộ Vinatex xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Và trong nhiệm kỳ 2010 - 2015, Tập đoàn đã cổ phần hóa Công ty mẹ Tập đoàn. Như vậy, Vinatex là Tập đoàn kinh tế Nhà nước đầu tiên tiến hành công tác cổ phần hóa và chính thức hoạt động theo loại hình công ty cổ phần từ tháng 02/2015.
Phát biểu chỉ đạo Đại hội, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương - GS TS Vương Đình Huệ khẳng định: “Vinatex là Tập đoàn nhà nước cạnh tranh thực thụ với các doanh nghiệp trong nước và các đối tác lớn trên thế giới, không được hưởng một ưu đãi nào của Chính phủ, cho đến nay được đánh giá là doanh nghiệp điển hình của Nhà nước có hiệu quả”.
 
 
BCH Đảng bộ Khối DN tặng Cờ cho Đảng bộ Tập đoàn DMVN đã có thành tích xuất sắc trong nhiệm kỳ 2010-2015
 
Gắn liền yêu cầu thực tiễn
Theo các chuyên gia kinh tế, trong giai đoạn 2015 - 2020, thị trường dệt may thế giới sẽ tiếp tục tăng trưởng, đặc biệt là các thị trường lớn. Ngoài hưởng lợi nhờ xu hướng chuyển dịch đơn hàng, những Hiệp định Thương mại tự do, làn sóng dịch chuyển sản xuất, dịch chuyển đơn hàng ra khỏi Trung Quốc sẽ tiếp tục lan rộng, đã và đang mở ra cho Việt Nam cơ hội mở rộng thị phần. Theo dự báo của Phòng Thương mại Mỹ AmCham: Năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam vào Mỹ sẽ đạt mức 19,9 tỷ USD.
Trong bối cảnh đó, Đảng bộ Vinatex đặt mục tiêu cho nhiệm kỳ 5 năm tới (2015 -2020) với các chỉ tiêu cụ thể: Giá trị SXCN tăng bình quân 11%/năm, doanh thu tăng bình quân 13%/năm, kim ngạch xuất khẩu tăng bình quân 15%/năm, lợi nhuận tăng bình quân 6%/năm, nộp ngân sách tăng bình quân 6%/năm, thu nhập bình quân tăng  9,6%/năm.
Để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu đặt ra, Đảng bộ Tập đoàn tiếp tục nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng, đặc biệt là đổi mới, nâng cao năng lực quản trị, điều hành. Theo đó, sẽ đổi mới phương thức hoạt động của Công ty mẹ - Tập đoàn từ quản lý hành chính sang trực tiếp sản xuất kinh doanh; tăng tốc đầu tư, tập trung đầu tư vào lĩnh vực cốt lõi; chuẩn hóa, nhân rộng các mô hình đầu tư hiệu quả cao, chi phí thấp. Tập trung triển khai các dự án trọng điểm. Chú trọng phát triển thị trường, chủ động, tích cực hội nhập kinh tế quốc tế. Giữ vững, mở rộng thị phần tại thị trường xuất khẩu truyền thống, khai thác các thị trường ngách, thị trường mới, nhất là Trung Đông và Châu Phi,…
 
 
Lãnh đạo Đảng ủy khối DNTƯ và nguyên lãnh đạo Tập đoàn tặng hoa chúc mừng Ban thường vụ Đảng ủy và BCH Đảng ủy Tập đoàn Dệt May VN nhiệm kỳ 2015 - 2020
 
Bên cạnh đó, Đảng bộ lãnh đạo Tập đoàn còn chú trọng phát triển thị trường nội địa. Phát triển các sản phẩm với mẫu mã và chất lượng phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng trong nước. Tiếp tục thực hiện tốt cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Thứ trưởng Bộ Công thương - Bà Hồ Thị Kim Thoa đề nghị Vinatex cần tích cực chủ động tham gia liên kết chuỗi để chuyển dịch sản xuất theo hướng FOB, ODM nhằm tận dụng lợi ích từ các Hiệp định thương mại FTA, nâng cao giá trị gia tăng; hình thành các vùng trồng cây nguyên liệu để dần chủ động cung cấp và sản xuất nguyên phụ liệu phục vụ trong ngành đón đầu Hiệp định TPP; khẳng định và giữ vững vai trò doanh nghiệp nòng cốt của ngành dệt may Việt Nam.
Đột phá giai đoạn mới
Sau 2 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần đoàn kết, phát huy dân chủ, tập trung trí tuệ của các đại biểu. Đại hội Đại biểu Đảng bộ Vinatex đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.  Đồng chí Trần Quang Nghị cho biết: “Ban chấp hành Đảng ủy nhiệm kỳ mới vừa là niềm vinh dự, vừa mang trên vai một trọng trách rất lớn trong giai đoạn tăng tốc phát triển của Tập đoàn và ngành nhằm đáp ứng kỳ vọng của Đảng, Nhà nước, toàn bộ đảng viên. Ông mong muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ tạo điều kiện giúp đỡ với sự tin yêu và chia sẻ của BCH Đảng bộ Khối và toàn bộ trí tuệ đảng viên để Ban chấp hành Đảng bộ Tập đoàn nhiệm kỳ mới sẽ nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đảng ủy chỉ đạo, định hướng Tập đoàn phát triển bền vững, đảm bảo hài hòa lợi ích doanh nghiệp, cổ đông và người lao động. Tiếp tục khẳng định trí tuệ, niềm tin của toàn Đảng bộ trong nhiệm vụ thực hiện thắng lợi trong giai đoạn mới.
 
 
Đ/c Trần Quang Nghị - Ủy viên  BCH Đảng bộ  Khối DNTƯ thay mặt Ban Thường vụ Đảng ủy Vinatex phát biểu bế mạc Đại hội Đảng bộ  Tập đoàn Dệt May Việt Nam  nhiệm kỳ 2015 - 2020
 
Thành công của Đại hội là kết quả của sự nỗ lực phấn đấu không ngừng của toàn thể cán bộ,đảng viên trong suốt quá trình chuẩn bị và tiến hành Đại hội; sự lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, thường xuyên của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương; đặc biệt là sự đóng góp trí tuệ và tinh thần trách nhiệm của các Đảng viên trong toàn Đảng bộ.
 
TTTH