Menu  
Tin tức - Sự kiện / Tin tức sự kiện Phong Phú
KÝ ỨC VỀ MIỀN ĐẢO LÝ
 
“Ân đức dựng xây miền đảo Lý
Nghĩa tình bồi đắp dãi Hoàng Sa”
 
Hai câu đối trên in sâu trong tiềm thức của bao thế hệ người dân tại làng An Vĩnh nói riêng và dân tộc Việt nói chung về miền đảo Lý và lớp lớp nghĩa tình của các thế hệ trên dãi Hoàng Sa - mảnh đất thiêng của dân tộc. Xuất phát từ nghĩa cử cao đẹp ấy, hằng năm nơi đây chào đón những vị khách từ miền đất liền viếng thăm với bao tình cảm và sự chia sẻ đong đầy. Mỗi hành trình luôn thắp lên những ngọn lửa ấm trong lòng người dân nơi đây, cũng như người đến.
 
 
Một cụ già đang được khám bệnh
 
Lý Sơn là một hòn đảo nơi đầu sóng ngọn gió của dải Hoàng Sa. Nơi được tôn vinh là “Vương quốc tỏi” và những bãi biển dài trắng xóa, bãi đá đen tuyền nhấp nhô mặt nước mênh mông cùng trầm tích sa thạch. Người Việt đã đặt chân lên đây từ sớm. Để có được Lý Sơn hôm nay bao thế hệ cha anh ta đã dày công xây dựng, máu xương họ đã thấm từng thớ đất và ngọn sóng dữ. Nơi đây, quanh năm đối đầu bão tố, sóng gió nhưng người dân một lòng vẫn bám chặt đất, sinh tồn và dựng xây trên điều kiện còn nhiều khó khăn.
Vừa qua, đài truyền hình HTV đã phối hợp cùng các bác sĩ, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm tổ chức chuyến hành trình thiện nguyện tại đảo Lý Sơn. Phong Phú vinh dự cùng góp sức mình với vai trò là nhà tài trợ.
Chuyến hành trình của gần 80 con người chúng tôi không gì ngoài mục đích chia sẻ một phần những khó khăn, thiếu thốn của người dân nơi đây thông qua lời động viên thăm hỏi, những phần quà từ đất liền và dịch vụ khám chữa bệnh cho người dân. Để đến được mảnh đất này, chúng tôi phải vượt qua hàng trăm cây số đường bộ và 2 giờ chênh vênh trên biển khơi. Vừa đặt chân xuống bệnh viện quân y kết hợp, hàng trăm người từ cụ già đến trẻ em đã vui mừng bao vây lấy chúng tôi mặc cho cái lạnh của buổi sáng tinh khôi hay những cơn mưa mùa hạ cứ nặng hạt. Một cụ già đã hơn 80 tuổi giọng run run nói: Khi nghe tin có đoàn từ thiện về đây khám chữa bệnh và phát quà cụ vui lắm. Đêm qua cụ mất ngủ, chỉ mong trời mau sáng để đến đây, lâu lắm rồi cụ không được khám bệnh, không có thuốc để uống.
 
 
CB.CNV Phong Phú (áo đoàn màu xanh) cùng đoàn từ thiện trên miền Đảo Lý
 
Không để mọi người chờ đợi lâu, chúng tôi tức tốc chia làm 2 nhóm. Một nhóm bác sĩ khám chữa bệnh. Nhóm còn lại trao quà cho bà con. Chúng tôi vận chuyển hàng trăm thùng sản phẩm từ muối, đường, gạo, bột ngọt, dầu ăn, nước tương, mì gói, khăn Phong Phú… để chia đều thành 700 phần quà. Khi thấy những cụ già tóc bạc trắng, lưng còng xuống, một suy nghĩ thoáng qua trong đầu tôi: “Với phần quà nặng thế này liệu họ có mang về nổi không?”. Vậy mà khi nhận được quà, họ xách một cách nhẹ nhàng, vui sướng và bước thật nhanh về nhà. Nhìn nụ cười rạng rỡ trên môi của bà con nơi đây, lòng tôi dâng tràn cảm xúc hạnh phúc và cảm thấy cuộc sống này thật ý nghĩa.
Tạm biệt bà con ở đây, đoàn ghé viếng tượng đài Hải đội Hoàng Sa. Thắp nén nhang tưởng niệm trước vong linh của họ, tôi nghe dưới lớp sóng nghìn trùng bao tiếng vọng của đội hùng binh, các bậc tiền hiền đã dày công khai phá, bảo vệ, hy sinh cho vùng biển trời thiêng liêng Tổ quốc. Có ai đó đã từng nói rằng: “Hoàng Sa trời biển mênh mông/ Thuyền đi thì có, người không thấy về” như lời gửi ngậm ngùi thành kính đến những người lính, người dân kiên cường bám biển, bám làng quyết giữ từng tấc đất thiêng liêng của dân tộc.
Chia tay đảo Lý Sơn cùng bao kỷ niệm thân thương nhưng đâu đó vẫn còn một chút buồn man mác cho những mảnh đời bất hạnh, những cụ già neo đơn một đời gắn bó với mảnh đất này. Quả là một chuyến đi thực tế đầy cảm xúc thật sự hữu ích và đầy tính nhân văn cho những nhà hảo tâm, những người con Phong Phú từng đặt chân đến đây. Xin được gọi đó là ký ức sống!
Vinie Trần