Menu  
Tin tức - Sự kiện / Tin tức sự kiện Phong Phú
Phong Phú: 50 năm dấu ấn tự hào
 
Ngày 14-10-2014, Tổng công ty CP Phong Phú tròn năm 50 hình thành và phát triển. Trải qua chặng đường lớn mạnh không ngừng, Phong Phú khẳng định vị thế hàng đầu ngành dệt may Việt Nam với những sản phẩm độc đáo, chất lượng vượt trội và dịch vụ hoàn hảo. Phong Phú tiếp tục đã đề ra mục tiêu đạt doanh thu 1 tỉ đô la Mỹ giai đoạn từ đây đến năm 2020.
 
Những sản phẩm mang tính cốt lõi
Sau 50 năm phát triển hiện nay Phong Phú đã trở thành một thương hiệu lớn mạnh không ngừng, với lĩnh vực cốt lõi là dệt may và các sản phẩm chủ lực như sợi, khăn bông, vải, sản phẩm may mặc thời trang.
 
Từ trái qua bà Bùi Thị Thu - Phó tổng giám đốc thường trực, ông Phạm Xuân Trình - Tổng giám đốc, ông Trần Quang Nghị - Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dệt May Việt Nam - Chủ tịch HĐQT Tổng công ty CP Phong Phú, ông Trần Ngọc Nga - Phó tổng giám đốc và bà Phan Kim Hằng - Phó tổng giám đốc
 
Phong Phú đã trở thành nhà sản xuất và cung cấp sợi hàng đầu cho thị trường nội địa cũng như xuất khẩu với 8 nhà máy sản xuất theo dây chuyền kéo sợi tự động hiện đại nhất Đông Nam Á. Ngoài những mặt hàng truyền thống, công ty đã chú trọng phát triển một số mặt hàng khác biệt nổi trội mang đến những giá trị gia tăng cho khách hàng như sợi chỉ may cao cấp, sợi co dãn, sợi kiểu… Phong Phú vừa là đối tác, vừa là nhà cung cấp sợi chỉ may cho Tập đoàn Coats (Anh), bình quân mỗi năm khoảng 2.600 tấn.
Hiện nay, Phong Phú là doanh nghiệp dẫn đầu trong ngành sản xuất vải denim tại Việt Nam, sản phẩm vải denim Phong Phú được sản xuất trên dây chuyền công nghệ tiên tiến, áp dụng hệ thống điều khiển thuốc nhuộm Indigo tự động, hiện đại của Tây Âu, hệ thống hoàn tất đa dạng từ đốt lông, rũ hồ, làm bóng đến định hình vải. Sản phẩm vải Phong Phú được xuất khẩu sang thị trường các nước và mỗi năm cung cấp khoảng 20 triệu mét vải cho thị trường nội địa (chiếm thị phần 40%).
Sản phẩm gia dụng mà Phong Phú sản xuất như khăn bông, áo choàng tắm, chăn, ra, áo gối… đã được bán tại nhiều hệ thống siêu thị ở Nhật Bản, Mỹ và châu Âu… Tại thị trường nội địa, sản phẩm gia dụng của Phong Phú có mặt tại gần 20 cửa hàng, đại lý và 150 quầy trưng bày tại hệ thống các siêu thị lớn trên toàn quốc. Các dòng sản phẩm của Phong Phú mang thương hiệu Mollis, Mollis Extra và Mollis Ecol… có đặc tính ngăn tia cực tím, chống khuẩn, bảo vệ sức khỏe, sau quá trình sử dụng sẽ tự phân hủy trong môi trường tự nhiên, tốt cho sực khỏe con người. Các sản phẩm gia dụng này đều đạt được tiêu chí của Oeko-tex 100, với năng lực sản xuất trên 500 tấn thành phẩm/tháng.
Đối với may mặc và thời trang - lĩnh vực mà Phong Phú đẩy mạnh trong những năm gần đây - hiện Phong Phú cũng đang là nhà cung cấp lớn cho nhiều nhãn hiệu thời trang quốc tế như Express, Buckle, Mango, Siplec… Đồng thời, tổng công ty này đã phát triển thành công nhãn hiệu Style, Tyracop, IZ cho thị trường nội địa.
Bên cạnh việc trở thành một trong những nhà cung cấp lớn nhiều loại sản phẩm, nguyên liệu khác nhau cho thị trường nội địa và xuất khẩu, hiện nay Phong Phú còn là một trong số ít các công ty ở Việt Nam đáp ứng được chuỗi sản xuất khép kín từ sợi đến dệt, nhuộm và may.
 
 
Dây chuyền sản xuất sợi hiện đại nhất Đông Nam Á của Tổng Công ty CP Phong Phú
 
Nỗ lực vượt bão thành công
Giai đoạn 2001 - 2011 khi Trung Quốc gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), trong vòng 10 năm ngành dệt của Trung Quốc đã chiếm lĩnh thị trường thế giới, đánh bật các nước có truyền thống sản xuất dệt may, trong đó có Việt Nam. Giai đoạn này gặp sự cạnh tranh khốc liệt, một số doanh nghiệp dệt may Việt Nam gặp nhiều khó khăn, cứ mỗi năm có vài doanh nghiệp dệt, nhuộm phá sản hoặc gom dần dẹp bớt do giá cả không thể cạnh tranh được với hàng Trung Quốc.
Trong 10 năm vật lộn vất vả, hoạt động dệt may của Phong Phú vẫn đứng vững và phát triển; đây là cả một niềm tự hào. Sở dĩ có được thành quả đó là nhờ các thế hệ lãnh đạo doanh nghiệp qua các thời kỳ đã liên tục áp dụng các phương pháp cải tiến kỹ thuật, đầu tư đổi mới thiết bị và công nghệ để tạo ra hiệu quả sản xuất kinh doanh. Bên cạnh đó, Phong Phú tiến hành mạnh mẽ công tác cải tiến, tổ chức bộ máy quản lý, tổ đội sản xuất theo hướng tinh gọn; liên tục củng cố và xây dựng mối quan hệ tốt đẹp gắn bó với khách hàng truyền thống lâu năm của tổng công ty nhằm nâng cao doanh số xuất khẩu. “Chủ động nhanh nhạy nắm bắt thông tin thị trường là một trong những yếu tố làm nên sự thành công của Tổng công ty CP Phong Phú trong việc điều chỉnh cơ cấu mặt hàng, quan tâm giải quyết nhanh các sản phẩm tồn kho, quản lý chặt chẽ việc thực hiện các định mức kinh tế, kỹ thuật và các chuẩn mực của doanh nghiệp”, ông Phạm Xuân Trình - Tổng giám đốc Phong Phú, chia sẻ.
Ông Trình cho biết thêm, trong giai đoạn khó khăn của ngành, Phong Phú đã linh hoạt trong chính sách kinh doanh của mình để tận dụng lợi thế thị trường mang lại, chẳng hạn như đầu tư bất động sản, đầu tư tài chính để duy trì ngành nghề cốt lõi là dệt may của mình. Một số dự án tiêu biểu của Phong Phú là khu nhà ở liên kế và chung cư Nhân Phú (1,4 héc ta) dành cho cán bộ công nhân viên, dự án nhà ở Tăng Phú House (3,7 héc ta), dự án Cụm Công nghiệp Phong Phú - Sagri (94,3 héc ta), khu đô thị sinh thái Đồng Mai (226 héc ta)… Các dự án Phong Phú đầu tư xây dựng mang tính nhân văn, giải quyết khó khăn về nhà ở cho cán bộ công nhân viên, giải quyết vấn đề an sinh xã hội. Việc xây dựng khu công nghiệp dệt nhuộm với hệ thống xử lý nước thải hoàn thiện đã và đang giúp các doanh nghiệp trong ngành dệt may Việt Nam chủ động đón đầu Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) mà Việt Nam là một trong các nước tham gia.
 
 
Ban Tổng giám đốc Tổng công ty CP Phong Phú
 
Đón đầu TPP và vươn đến doanh thu 1 tỉ đô la Mỹ
Đánh dấu chặng đường 50 năm vững tin phát triển, Phong Phú tiếp tục đề ra mục tiêu phát triển mới, nhắm tới doanh thu 1 tỉ đô la Mỹ trong giai đoạn từ đây đến năm 2020.
Để đạt được mục tiêu đó, ông Trình cho biết Phong Phú sẽ tiếp tục mở rộng đầu tư. “Dự kiến trong ba năm tới, trung bình mỗi năm Phong Phú sẽ đầu tư khoảng 1.000 tỉ đồng vào các dự án đa dạng hóa sản phẩm, tăng năng lực sản xuất cũng như chất lượng các sản phẩm dệt may”.
Trước mắt, vào ngày 17-10 tới đây, Phong Phú sẽ đưa vào hoạt động Công ty TNHH Linen Supply - liên doanh giữa Tổng công ty CP Phong Phú và Công ty Hirose Shokai (Nhật Bản). Đây là dự án đầu tiên tại Việt Nam chuyên cung cấp, cho thuê các sản phẩm dệt may và dịch vụ giặt ủi cao cấp cho các khách sạn, căn hộ, nhà hàng, resort & spa… với vốn đầu tư ban đầu là 4 triệu đô la Mỹ trong đó Phong Phú nắm giữ 60% cổ phần.
Bên cạnh đó, Phong Phú còn đang rất tích cực đầu tư chuẩn bị cho việc đón đầu Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (FTA VN-EU) và Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP)... Cụ thể, ông Trình cho biết Phong Phú dự kiến sẽ đầu tư mở rộng một dây chuyền dệt kim tại Nha Trang với vốn đầu tư 400 tỉ đồng vào năm 2015 để cung cấp vải dệt kim cho thị trường trong nước và xuất khẩu. Và nếu không có gì thay đổi, vào năm 2015 Phong Phú sẽ đầu tư một dây chuyền sản xuất vải denim với số vốn đầu tư 860 tỉ đồng; giai đoạn 2015 - 2016 tiếp tục đầu tư dây chuyền kéo sợi sản xuất sợi 100% cotton chải kỹ với công suất khoảng 3.200 tấn/năm; giai đoạn 2018 - 2019 đầu tư một nhà máy kéo sợi chuyên dùng cho vải dệt kim cao cấp.
Hiện nay, các công ty sản xuất hàng dệt kim có qui mô lớn của Việt Nam có công suất từ 3.000 đến 6.000 tấn/năm, các công ty có nguồn vốn đầu tư nước ngoài có công suất từ 10.000 đến 40.000 tấn/năm. Các nước có nguồn cung cấp nguyên phụ liệu trước đây như Trung Quốc, Ấn Độ, Đài Loan cung cấp chủ yếu cho thị trường Việt Nam sẽ không ngồi yên và nhảy vào đầu tư, đưa ra một loạt chính sách giảm giá, hỗ trợ, cùng chia sẻ với các doanh nghiệp may để giành lại lợi thế. Họ sẽ tăng giá bán từ vật liệu, hóa chất, thuốc nhuộm, ngành công nghiệp phụ trợ… mà Việt Nam còn non yếu. Đây sẽ là những thách thức của ngành dệt may khi Hiệp định TPP có hiệu lực. Tuy nhiên, Phong Phú đã chủ động tình thế, mở rộng sản xuất theo chu trình khép kín từ sợi đến thành phẩm, tăng quy mô để đáp ứng cao nhu cầu của thị trường và khách hàng. Phong Phú cũng sẽ đồng thời đẩy mạnh công tác đào tạo và thu hút nguồn nhân lực có chất lượng cao, quan tâm đến công tác môi trường, sản xuất xanh - sạch.
Bên cạnh hoạt động kinh doanh, Phong Phú cũng rất quan tâm chăm lo đời sống cho đội ngũ cán bộ, nhân viên, thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng và phát triển đổi ngũ kế cận. Mới đây, Phong Phú khánh thành chung cư Nhân Phú (quận 9, TP.HCM) dành cho cán bộ nhân viên với giá ưu đãi đặc biệt. Chung cư có tổng diện tích 4.070 mét vuông, gồm 2 khối nhà, 11 tầng với 194 căn hộ diện tích từ 45 mét vuông đến 65 mét vuông.
 
 
Chung cư Nhân Phú
Dự án có khuôn viên cây xanh, khu sinh hoạt cộng đồng, bãi đậu xe, siêu thị mini, khu nhà ăn phục vụ suất ăn tiện lợi, cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ, khu vui chơi giải trí và luyện tập thể thao... Đặc biệt, khu nhà trẻ 3 ca phục vụ việc chăm sóc và giữ trẻ 24 giờ để nhân viên yên tâm làm việc tại các nhà máy của Phong Phú.
Theo Saigon times